logo-mini

icon-home-grey50 Nam Cao, Ba Đình, Hà Nội
icon-phone-grey0243 845 6680
icon-email-greyc3nguyentrai@hanoiedu.vn
icon-email-greyphuonglannguyen009@gmail.com

Thông báo chung:

Hoạt động đức dục

HOẠT ĐỘNG HỘI CHỢ XUÂN "XUÂN SUM VẦY - XUÂN KẾT NỐI"

 

36 phố phường trên sân trường Nguyễn Trãi

Đưa không khí xuân ở 36 phố phường Hà Nội xưa về với không gian ngày hội là một trong những nét mới, đặc sắc nhất của Hội chợ xuân năm nay tại Trường THPT Nguyễn Trãi. Ngay từ sáng sớm, sắc màu các gian hàng mang đặc trưng của Hà Nội xưa đã dần hiện lên dưới bàn tay bài trí của các thầy cô giáo, phụ huynh và học sinh.

XSV XKN 2024 01

Không khí xuân đến với Trường THPT Nguyễn Trãi qua các tiết mục văn nghệ đậm sắc màu truyền thống. 

 

Bên này là Hàng Giấy (Lớp 12A15) bày bán các mặt hàng truyền thống như giấy dó, giấy bản… Và dĩ nhiên để kết hợp giữa truyền thống với hiện đại, gian hàng không quên bán giấy, vở học sinh, đồ dùng học tập để phục vụ cho nhu cầu mua sắm cuối năm của các em học sinh ngay trên sân trường. Bên kia, gian hàng của phố Hàng Đường xuất hiện đúng với tên gọi truyền thống xưa. Gian hàng được bày bán các loại bánh, mứt, kẹo, ô mai… phục vụ cho Tết truyền thống.

 

Ở một góc của “Hà Nội 36 phố phường”, thầy đồ trẻ do chính các em học sinh sắm vai, trong trang phục truyền thống đang phóng những nét “như phượng múa rồng bay” viết chữ, đề thơ. Những chữ viết ra thể hiện ước vọng một năm mới có được trí tuệ minh mẫn, chăm chỉ học tập và ý chí vươn lên, học hành tiến bộ và công danh thành đạt…

XSV XKN 2024 02

XSV XKN 2024 03

Không gian 36 phố phường Hà Nội xưa được tái hiện sinh động trên sân trường THPT Nguyễn Trãi. 

Chia sẻ về ý tưởng tổ chức các gian trưng bày mang không gian Hà Nội 36 phố phường với Tết xưa, cô giáo Nguyễn Thị Phương Lan, Phó hiệu trưởng phụ trách, Trường THPT Nguyễn Trãi cho biết: “Xây dựng một không gian xuân Hà Nội xưa trong hội chợ năm nay của nhà trường nhằm giúp các em học sinh có được trải nghiệm văn hóa truyền thống ngay trong hoạt động vui xuân, đón Tết. Từ không gian này, các em có thể được tự tay trang trí gian hàng Tết, làm các sản phẩm thủ công cho Tết. Hơn hết, qua hoạt động của Hội chợ xuân nhằm tạo sân chơi ngoại khóa để giúp các em học sinh phát triển kỹ năng, giáo dục cho các em thêm hiểu, thêm yêu và có ý thức gìn giữ những giá trị văn hóa truyền thống quý báu của dân tộc thông qua Tết cổ truyền”.

 

Giáo dục văn hóa truyền thống cho học sinh

 

Điều mà cô giáo Nguyễn Thị Phương Lan, Phó hiệu trưởng phụ trách nhà trường chia sẻ cũng là mục tiêu lớn được đưa ra khi tổ chức hoạt động Hội chợ xuân của Trường THPT Nguyễn Trãi, đó là: Giáo dục văn hóa truyền thống cho học sinh, khơi dậy niềm tự hào dân tộc và chung tay giữ gìn, phát huy các giá trị văn hóa cho các em.

XSV XKN 2024 04

Viết chữ đầu xuân. 

 

Trong khuôn khổ ngày hội, nhiều hoạt động văn hóa, thể thao truyền thống được tổ chức, như: Tái hiện không khí xuân qua các làn điệu chèo truyền thống; tái hiện lễ hội xuân trên sân khấu qua các điệu múa; các trò chơi truyền thống ngày Tết như đập niêu; thể thao truyền thống kéo co, nhảy bao bố…

 

Nằm trong những hoạt động đó, hội thi gói, nấu bánh chưng được nhiều học sinh tham gia đầy hào hứng. Lần đầu tiên được tự tay cắt, xén lá giong, được gói từng chiếc bánh chưng vuông vức, học sinh Nguyễn Khánh Linh, Lớp 12A6 hồ hởi chia sẻ: "Sinh ra và lớn lên ở thành phố, quả thực từ bé đến giờ em mới chỉ biết đến gói bánh chưng qua lý thuyết hay được nhìn thấy người khác gói. Hôm nay, trong Ngày hội xuân của nhà trường em được các bác phụ huynh dạy gói bánh chưng theo kiểu “cầm tay chỉ việc”. Hơn nữa vừa gói, em vừa được các bác kể cho nghe câu chuyện về sự tích bánh chưng, bánh giầy rất thú vị".

XSV XKN 2024 05

Gói, nấu bánh chưng thu hút cả giáo viên, phụ huynh và học sinh tham gia. 

Xuân sum vầy - xuân kết nối

Những chiếu gói bánh chưng trong Hội chợ xuân khắp sân trường dường như lại trở thành nơi kết nối giữa giáo viên, phụ huynh và học sinh như ba thế hệ (ông bà, cha mẹ, con cháu), giúp mọi người gần gũi, gắn bó và chia sẻ hơn khi chung tay hoàn thành những chiếc bánh chưng cho ngày Tết.

XSV XKN 2024 06

Cô và trò có dịp được kết nối thêm gắn bó với nhau hơn qua hoạt động của Hội chợ xuân.

Cô giáo Nguyễn Thị Hiên, giáo viên chủ nhiệm Lớp 12A7 không giấu nổi niềm vui và xúc động khi tham gia cùng các em học sinh: “Qua các hoạt động trong Hội chợ xuân lần này, tôi càng thêm tự hào về học trò của mình. Các em học sinh của tôi không chỉ hằng ngày học giỏi, chăm ngoan mà còn rất khéo léo khi tham gia các hoạt động ngày hội. Các em biết tự tay trang trí không gian đón Tết, gói bánh chưng… Và đặc biệt qua các hoạt động lần này, các em đã thêm một lần nữa khẳng định tinh thần đoàn kết của gia đình-Lớp 12A7”.

XSV XKN 2024 07

Những mâm cỗ ngày Tết đủ đầy là sản phẩm của đôi bàn tay khéo léo và sự chung tay của cả phụ huynh, giáo viên và học sinh.

 

Hôm nay, trên sân của một ngôi trường với bề dày truyền thống gần 80 năm, tự hào mang tên vị danh nhân văn hóa thế giới-Nguyễn Trãi, những nét văn hóa truyền thống ngày xuân của dân tộc đang được tái hiện một cách sinh động với không khí ấm áp của sự kết nối, yêu thương.

 

Bài và ảnh: KIM THOA - ĐÌNH HOÀN

Nguồn: Báo Quân Đội Nhân Dân

 

 

 

Tiện Ích

icon-tin-diemSỔ LIÊN LẠC ĐIỆN TỬ
Kết nối Nhà Trường & Phụ huynh


icon-quan-ly-giao-vienQUẢN LÝ GIÁO VIÊN
Tra cứu danh sách CBGVNV


icon-downloadDOWNLOAD PHẦN MỀM
Hỗ trợ giảng dạy học tập

 

44083891 287824098492910 1694953481237954560 n