logo-mini

icon-home-grey50 Nam Cao, Ba Đình, Hà Nội
icon-phone-grey0243 845 6680
icon-email-greyc3nguyentrai@hanoiedu.vn
icon-email-greyphuonglannguyen009@gmail.com

Thông báo chung:

Bài viết kỷ niệm 60 năm ngày thành lập (3/2010)

san-truong

NGÔI TRƯỜNG 60 NĂM TRUYỀN THỐNG
CỦA THỦ ĐÔ NGÀN NĂM THĂNG LONG
Phạm Vương Tấn
Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Trãi-Ba Đình

Năm học 2009 -2010 là năm học thứ 60 của trường THPT Nguyễn Trãi – Ba Đình trong lòng Thăng Long-Hà Nội vừa tròn ngàn năm tuổi. Suốt 60 năm qua, kể từ ngày thành lập, ngôi trường có bề dày lịch sử đứng thứ ba trong tất cả các trường phổ thông hiện nay của Hà Nội đã đóng góp rất nhiều công sức và thành quả trong sự nghiệp trồng người. Để ghi nhận những đóng góp và những thành quả trong sự nghiệp giáo dục đối với nhà trường, nhà nước đã trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba (1991), Huân chương Lao động hạng Nhì (1999), Bằng khen của Chính phủ (1998), Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ (2009). 60 năm qua đối với trường THPT Nguyễn Trãi-Ba Đình thực sự là một quá trình phấn đấu xây dựng và phát triển, là sự phát huy, kế thừa không ngừng của các thế hệ cán bộ quản lý, các thày, cô giáo và học sinh nhà trường. Các thế hệ học sinh đã ghi đậm dấu ấn truyền thống hiếu học, thông minh, năng động và có bản lĩnh chính trị, đã góp phần quan trọng vào phong trào học sinh, sinh viên của Thủ đô những năm kháng chiến chông Pháp, chống Mỹ sôi sục của đất nước. Trong hơn 18.000 cựu học sinh các thế hệ đã trưởng thành từ mái trường này, nhiều người đã ghi tên mình trong dòng lịch sử của đất nước, của dân tộc cả trong khi đất nước còn chiến tranh cũng như khi đất nước đã bình yên và bước vào thời kỳ xây dựng, phát triển hiện nay: Liệt sỹ, nhà thơ Lê Anh Xuân (tức Ca Lê Hiến), học sinh khoá 1959-1962; Anh hùng lực lượng vũ trang, liệt sỹ, phi công lái máy bay MIG21 Vũ Xuân Thiều, học sinh khoá 1956-1962; Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, liệt sỹ, bác sỹ Đặng Thuỳ Trâm, học sinh khoá 1957-1960 ; nguyên Bộ trưởng Bộ Kế hoạch đầu tư Trần Xuân Giá - học sinh năm 1954; nhạc sỹ Phó Đức Phương; Nghệ sĩ nhân dân, nguyên Thứ trưởng Bộ VHTT Nguyễn Trung Kiên; Đại biểu Quốc Hội khoá XI, XII, Phó chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá, Giáo dục, Thanh niên, Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội, tiến sĩ Nguyễn Minh Thuyết, học sinh khoá 1962-1965 ...

cong-truongCác thế hệ giáo viên của trường, dù trong thời điểm nào, hoàn cảnh nào cũng luôn khẳng định trình độ năng lực chuyên môn, tinh thần trách nhiệm và đặc biệt luôn giữ được cái tâm trong sáng, hết lòng vì học sinh cùng với lối sống mẫu mực. Thày giáo, nhà giáo ưu tú Văn Tâm là gương sáng, điển hình cho những phẩm chất ấy. Thời gian luôn là thước đo và sự kiểm định khách quan, chính xác nhất để nhìn nhận, đánh giá những công lao đóng góp, sự ảnh hưởng của người thày đối với các thế hệ học sinh qua những lời phát biểu, những hồi ức, những cảm nghĩ ấn tượng của các cựu học sinh trong mỗi dịp về với trường hay những lần họp lớp, họp khoá, họp đồng môn, đồng niên. Cũng không phải ngẫu nhiên, những thày cô giáo đã từng gắn bó với trường, dù ở cương vị nào, dù ở các thời kỳ khác nhau nhưng tên tuổi vẫn luôn luôn và sẽ mãi được nhắc đến trong cộng đồng đại gia đình THPT Nguyễn Trãi - Ba Đình và lẽ tất yếu, trong số này, có đầy đủ các thày cô hiệu trưởng các thời kỳ gắn với suốt 60 năm lịch sử: Thày Đào Văn Trinh, Thày Thạch Quang Tuấn, Thày Nguyễn Khắc Anh, Thày Bùi Tiệu, Cô Phạm Hoàng Oanh, Cô Vũ Thị Hạnh, Cô Trần Thị Vỵ, Thày Vũ Đình Liên, Cô Nguyễn Thái Loan, Thày Phạm Trịnh Phúc, Thày Kiều Trung Tiến.

Quá trình phát triển của nhà trường thực tế cũng đã trải qua những giai đoạn thăng trầm và sự thăng trầm đó do cả những căn nguyên chủ quan và khách quan. Những thành tích mà bao thế hệ đã dày công vun đắp là không nhỏ, chúng ta có quyền tự hào và trân trọng, phải luôn coi đó là điểm tựa, là động lực cần phấn đấu cao hơn nữa trong quá trình xây dựng và phát triển tương lai, phải luôn rút ra những bài học trong mỗi giai đoạn khó khăn đã qua để không lặp lại.

Mục tiêu phấn đấu và định hướng của nhà trường trong những năm tới là xây dựng đội ngũ giáo viên mạnh về chuyên môn, đáp ứng được với các điều kiện dạy học hiện đại, phương pháp giảng dạy tích cực, tiên tiến, tận tâm với học sinh. Từng bước nâng cao và khẳng định chất lượng giáo dục đối với học sinh, xây dựng và rèn luyện phong cách học sinh văn minh, thanh lịch, hiện đại và năng động. Xây dựng môi trường sư phạm và đầu tư chiều sâu về cơ sở vật chất phục vụ cho dạy và học. Với sự đoàn kết nhất trí và những nỗ lực chung của toàn thể 74 cán bộ, giáo viên, nhân viên hiện nay, nhất định trong những năm tới trường THPT Nguyễn Trãi – Ba Đình sẽ đạt được những thành quả quan trọng trong mục tiêu trên.

Tiện Ích

icon-tin-diemSỔ LIÊN LẠC ĐIỆN TỬ
Kết nối Nhà Trường & Phụ huynh


icon-quan-ly-giao-vienQUẢN LÝ GIÁO VIÊN
Tra cứu danh sách CBGVNV


icon-downloadDOWNLOAD PHẦN MỀM
Hỗ trợ giảng dạy học tập