logo-mini

icon-home-grey50 Nam Cao, Ba Đình, Hà Nội
icon-phone-grey0243 845 6680
icon-email-greyc3nguyentrai@hanoiedu.vn
icon-email-greyphuonglannguyen009@gmail.com

Thông báo chung:

Các hoạt động khác

GIỚI THIỆU SÁCH THÁNG 4-2024

 

          Kính thưa Thầy cô và các bạn học sinh thân mến!

Trong suốt chiều dài lịch sử của dân tộc Việt Nam, trải qua những cuộc kháng chiến trường kỳ dựng nước và giữ nước đã có biết bao lớp người đã anh dũng hy sinh để làm nên những chiến công vĩ đại góp phần bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Chiến tranh đã lùi xa, nhưng hậu quả nó để lại vẫn còn nhức nhối, sự mất mát hi sinh vẫn khắc sâu. Là người Việt Nam, chúng ta có quyền tự hào về những chiến công hào hùng, con người anh hùng của quê hương đất Việt, những con người đã không tiếc tuổi thanh xuân, sẵn sàng hy sinh tất cả vì độc lập - tự do của dân tộc. Nhằm hướng tới kỷ niệm 49 năm ngày Giải phóng miền Nam (30/4/1975 - 30/4/2024), thư viện trường THPT Nguyễn Trãi- Ba Đình trân trọng giới thiệu tới quý thầy cô và các bạn cuốn sách “35 năm và 7 ngày” do Nhà Xuất Bản Kim Đồng phát hành.

Ngày 30 tháng 4 năm 1975 đã đi vào lịch sử như một thiên anh hùng ca bất diệt. Sự kết thúc vẻ vang, oanh  liệt  trong  công  cuộc chống  Mĩ cứu nước đã mở cho nước ta sang một trang sử mới. Từ đây núi sông liền một dải, từ đây là hoà bình, độc lập, tự chủ. Cái tên Việt Nam được bạn bè năm châu nhắc tới bằng  tất  cả  sự  kính  trọng  và  vô cùng ngưỡng mộ Việt Nam ta đã trở thành ngọn đuốc  rực cháy soi sáng, thổi bùng  ý  chí  đấu  tranh cho các dân tộc còn chìm trong  bóng tối của sự đô hộ, xâm chiếm.

           Trong  không  khí của tháng  4  lịch sử  này, tôi xin giới thiệu đến các Thầy cô và các bạn cuốn sách “35 năm và 7 ngày” Số đăng kí –STK- 227. Tại Thư viện trường THPT Nguyễn Trãi- Ba Đình

GTS T4

 

Cuốn  sách gồm có 191 trang, được in trên  khổ  giấy 12,5 x 20,5cm, in ấn tại Nhà xuất bản Kim Đồng.

 

Với những ai đó từng biết đến câu chuyện  cảm  động  xung  quanh cuốn “Nhật ký Đặng Thuỳ Trâm” thì  con số 35 và 7 này  không  chỉ là con  số thông thường. Đó là những con số lay động không chỉ về cuốn nhật  ký, về những bức ảnh mà còn nói lên sự khâm phục, sự ân hận, dày vò của quá khứ đối với hai anh em người cựu binh Mỹ Fred và Rob.

 

          35  năm  là  quãng  thời  gian  mà  bác  sĩ  Đặng  Thùy  Trâm  và  phóng viên chiến trường Nguyễn Văn Giá hy sinh và cũng là khoảng thời gian mà cuốn nhật ký và những bức ảnh thấm đẫm máu của liệt sĩ Nguyễn Văn Giá  gắn bó với Fred và những người cựu binh Mỹ. Còn 7 ngày  –  đó là chiều dài chuyến đi của Fred và anh trai Robert tới Việt Nam vào nửa tháng 8.

 

Mở đầu cuốn sách là lời kể của nữ phóng viên Mỹ Hằng, người đã theo họ trong suốt cuộc hành trình đến thăm Việt Nam, chị kể: “Trả lời câu hỏi đầu tiên của tôi tại sân bay Nội Bài, Fred nói: “Bạn còn quá trẻ, bạn không thể hiểu được đâu!” Nhưng kết thúc chuyến đi, Fred lại bảo: “Tôi không hiểu sao tôi lại chia sẻ với bạn nhiều đến vậy…”.

 

Rồi những câu chuyện về con người đời thường của liệt sĩ Nguyễn Văn Giá và của Fred được thể hiện qua những chuyện chưa kể của chị Đặng Kim Trâm và nhóm phóng viên báo Lao Động.

 

Ngoài  ra, cuốn  sách  còn  cung  cấp  cho  độc  giả  một  cái nhìn tổng thể về chuyến  hành  hương  về chiến  trường  cũ của anh em nhà Fred. Rồi những câu chuyện  về  con  người đời thường của liệt sĩ Nguyễn Văn Giá và của Fred được thể  hiện  qua  những  chuyện  chưa kể của chị Đặng Kim Trâm và nhóm phóng viên báo Lao Động. Mối tình đầy cảm động của đôi vợ chồng trẻ Nguyễn Văn Giá - Bùi Thị Ngọc Hiên; những ngày cùng công tác đầy gian khổ của bác sĩ Đặng Thuỳ Trâm và phóng viên Nguyễn Văn Giá trên chiến trường Đức Phổ ác liệt được thể hiện sinh động và cuốn hút trong phần “Hành trình 35 năm”.
         Cuốn sách cũng mang lại sự cảm nhận về chiến tranh qua góc nhìn “lãng mạn” của nhà văn Lê Minh Khuê, những đánh giá, nhìn nhận về hiện tượng “sốt nhật ký” của nhà sử học Dương Trung Quốc, Nghệ sĩ nhân dân, đạo diễn phim tài liệu Đào Trọng Khánh, nhà lý luận phê bình văn học Vương Trí Nhàn, nhà thơ Trần Đăng Khoa…
Câu chuyện về chuyến đi 7 ngày của Fred đến Việt Nam cũng là kết thúc có hậu của câu chuyện 35 năm như Fred đã nói: “Bây giờ, tôi tin vào tất cả những điều linh thiêng…”

 

         Cuốn  sách  “35 năm và 7 ngày” ra đời đã nối tiếp vào “dòng sách” về chiến tranh, giúp chúng ta hiểu về một thời đã sống, đã chiến đấu của thế hệ đi trước. Chính vì vậy lứa tuổi học trò của chúng ta cần ghi nhớ công ơn của các anh hùng liệt sĩ và cố gắng học tập, đạt nhiều kết quả tốt để xứng đáng hơn với sự hy sinh của những người đi trước.

 

Bài giới thiệu sách hôm nay của tôi xin kết thúc tại đây.

 

                                                            Xin kính chào Thầy cô và các bạn!

 

Tiện Ích

icon-tin-diemSỔ LIÊN LẠC ĐIỆN TỬ
Kết nối Nhà Trường & Phụ huynh


icon-quan-ly-giao-vienQUẢN LÝ GIÁO VIÊN
Tra cứu danh sách CBGVNV


icon-downloadDOWNLOAD PHẦN MỀM
Hỗ trợ giảng dạy học tập

 

44083891 287824098492910 1694953481237954560 n